Với vai trò là trung tâm kinh tế và y tế hàng đầu cả nước, TP.HCM là địa điểm lý tưởng để triển khai hoạt động kinh doanh dược phẩm. Tuy nhiên, để thành lập công ty phân phối dược phẩm tại đây, doanh nghiệp cần nắm rõ các điều kiện pháp lý, quy trình thực hiện và chuẩn bị hồ sơ đầy đủ theo quy định. Bài viết sau sẽ cung cấp thông tin chi tiết về thủ tục, điều kiện cần thiết cũng như lưu ý quan trọng giúp bạn thuận lợi trong quá trình thành lập và đưa công ty vào hoạt động đúng pháp luật.
Điều kiện thành lập công ty phân phối dược phẩm tại TP.HCM
Kinh doanh dược phẩm thuộc nhóm ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện theo quy định của pháp luật. Vì vậy, khi thành lập công ty TNHH, công ty cổ phần hay các loại hình công ty khác đều phải tuân theo những quy định riêng. Cụ thể, để được kinh doanh phân phối và thành lập công ty phân phối dược phẩm, doanh nghiệp cần đáp ứng các điều kiện sau:
Điều kiện xin giấy phép thành lập công ty dược
Khi thành lập công ty phân phối dược phẩm, xin giấy phép thành lập cơ sở kinh doanh dược, bạn cần tuân thủ các điều kiện sau:
- Tên công ty – doanh nghiệp không được trùng lặp hoặc nhầm lẫn với một doanh nghiệp đã thành lập trước đó
- Người quản lý, người đứng đầu phải có chứng chỉ hành nghề tương ứng với lĩnh vực mà mình kinh doanh, hoạt động
- Có địa chỉ công ty rõ ràng, không nằm trong khu chung cư, khu tập thể hoặc các địa điểm xác định không được sử dụng làm trụ sở công ty theo quy định của pháp luật như: đất nông nghiệp, đất dự án chưa sử dụng. chuyển mục đích sử dụng….
- Giám đốc hoặc người đại diện theo pháp luật không bị hạn chế đăng ký kinh doanh hoặc bị cấm đăng ký kinh doanh.
- Trường hợp nhà thuốc, kho thuốc nam của bạn không đồng thời là trụ sở chính của công ty thì phải ghi thêm địa chỉ kho tại mục 11 địa điểm kinh doanh của công ty trên Giấy chứng nhận đăng ký. việc kinh doanh
Ngành, nghề đăng ký kinh doanh của công ty phải thuộc một trong các ngành sau đây:
Ngành nghề | Mã ngành |
Bán buôn chuyên doanh khác chưa được phân vào đâu Chi tiết: Bán buôn dụng cụ y tế. Bán buôn thuốc. | 4669 |
Bán lẻ thuốc, dụng cụ y tế, mỹ phẩm và vật phẩm vệ sinh trong các cửa hàng chuyên doanh Chi tiết: Bán lẻ dược phẩm, dụng cụ y tế trong các cửa hàng chuyên doanh | 4772 |
Bán lẻ thực phẩm trong các cửa hàng chuyên doanh Chi tiết: Bán lẻ thực phẩm chức năng. | 4772 |
Bán buôn đồ dùng khác cho gia đình Chi tiết: Bán buôn dược phẩm và dụng cụ y tế | 4649 |
Điều kiện cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc, nguyên liệu làm thuốc
Sau khi có giấy phép đăng ký kinh doanh, điều kiện tiếp theo mà doanh nghiệp cần đáp ứng để thành lập công ty phân phối dược phẩm đó là yêu cầu về giấy phép kinh doanh và phân phối dược phẩm. Như sau:
- Người quản lý chuyên môn về dược phải là dược sĩ đại học đã được cơ quan y tế có thẩm quyền cấp Chứng chỉ hành nghề dược phù hợp với loại hình kinh doanh quy định tại Điều 15 Nghị định số 79/2006 / NĐ-CP.
- Có cơ sở vật chất kỹ thuật và nhân sự đạt tiêu chuẩn Thực hành tốt phân phối thuốc, gồm 17 quy trình chuẩn do Bộ Y tế quy định và được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền thẩm định. được chứng nhận theo quy định tại Điều 22- Nghị định số 79/2006 / NĐ-CP, Quyết định số 12/2007 / QĐ-BYT và Chỉ thị số 2313 / QND / CN của Bộ Y tế.
Có ba loại giấy phép bạn cần hoàn thành trước khi tiến hành phân phối dược phẩm, dược liệu trên thị trường như:
- Dược phẩm bạn kinh doanh phải là loại được Bộ Y tế cấp visa nhập khẩu.
- Người điều hành kinh doanh, quản lý kho phải có Chứng chỉ hành nghề dược. Pháp luật quy định giám đốc hoặc người quản lý trong công ty phải có Chứng chỉ hành nghề dược phù hợp với hoạt động của công ty.
- Về nhãn hiệu dược phẩm đã được bảo hộ hoặc không tương tự với nhãn hiệu đã được chứng nhận độc quyền tại Việt Nam
Điều kiện về cơ sở vật chất kỹ thuật kinh doanh phân phối dược phẩm?
Cơ sở vật chất kỹ thuật và nhân sự của công ty phải đạt tiêu chuẩn Thực hành tốt phân phối thuốc – gọi tắt là GDP, bao gồm nhiều quy trình chuẩn (17 quy trình) do Bộ Y tế quy định và phải được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. có thẩm quyền phê duyệt. có thẩm quyền thẩm định, chứng nhận theo quy định tại Điều 22 của Nghị định. 79/2006 / NĐ-CP và Quyết định 12/2007 / QĐ-BYT; Chỉ thị số 2313 / QND / CN của Bộ Y tế.
Hồ sơ cần chuẩn bị khi tiến hành thủ tục thành lập công ty phân phối dược phẩm
Việc thành lập công ty phân phối dược phẩm đòi hỏi doanh nghiệp phải chuẩn bị đầy đủ bộ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và gửi đến Sở Kế hoạch và Đầu tư tại địa phương đặt trụ sở chính. Đây là bước quan trọng để xin cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hợp pháp. Cụ thể, bộ hồ sơ cần có các giấy tờ sau:
- Văn bản đề nghị cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp dành cho loại hình công ty phân phối dược phẩm.
- Bản điều lệ hoạt động của doanh nghiệp, quy định rõ cơ cấu tổ chức, phạm vi kinh doanh và quy định nội bộ liên quan đến lĩnh vực phân phối dược phẩm.
- Danh sách thành viên góp vốn hoặc cổ đông sáng lập tùy theo loại hình doanh nghiệp.
- Trường hợp người đại diện là cá nhân, cần chuẩn bị bản sao có công chứng của căn cước công dân, hộ chiếu hoặc chứng minh nhân dân còn hiệu lực.
- Trường hợp doanh nghiệp được tổ chức thành lập, hồ sơ cần kèm theo bản sao giấy phép đăng ký kinh doanh của tổ chức, quyết định cử người đại diện và các giấy tờ pháp lý có liên quan.
Sau khi hoàn tất, doanh nghiệp nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt trụ sở chính. Nếu hồ sơ hợp lệ, giấy phép đăng ký doanh nghiệp sẽ được cấp trong khoảng 3 – 5 ngày làm việc. Ngược lại, nếu phát sinh sai sót hoặc thiếu giấy tờ, cơ quan có thẩm quyền sẽ phản hồi bằng văn bản hướng dẫn điều chỉnh.
Xem thêm: Bảng giá + Chi phí dịch vụ thành lập công ty trọn gói TPHCM
Các thủ tục cần hoàn thành sau khi thành lập công ty phân phối dược phẩm
Sau khi tiến hành thành lập công ty phân phối dược phẩm, doanh nghiệp cần thực hiện một số thủ tục quan trọng nhằm đảm bảo hoạt động kinh doanh được diễn ra thuận lợi và đúng pháp luật.
Góp vốn vào công ty phân phối dược phẩm
- Thành viên công ty có thể góp vốn bằng tiền mặt hoặc tài sản, trong đó giá trị tài sản được xác định theo thỏa thuận của các bên. Việc thay đổi loại tài sản góp vốn phải được sự đồng thuận của đa số thành viên công ty. Trong thời hạn góp vốn, thành viên có quyền và nghĩa vụ tương ứng với tỷ lệ vốn đã cam kết.
- Theo quy định, thành viên phải hoàn tất việc góp đủ vốn đúng loại tài sản đã đăng ký trong vòng 90 ngày kể từ ngày nhận Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Đây cũng là việc vô cùng quan trọng để hoàn tất quy trình thành lập công ty phân phối dược phẩm.
Đăng ký tài khoản ngân hàng cho công ty
Công ty phân phối dược phẩm cần mở tài khoản ngân hàng để thuận tiện trong việc giao dịch tài chính. Đại diện doanh nghiệp mang theo con dấu, giấy phép đăng ký kinh doanh và giấy tờ tùy thân đến ngân hàng để thực hiện mở tài khoản. Sau đó, số tài khoản này phải được thông báo lên Sở Kế hoạch và Đầu tư.
Công khai thông tin đăng ký doanh nghiệp
- Theo quy định tại Điều 33 Luật Doanh nghiệp, sau khi nhận giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, công ty cần công bố thông tin đăng ký lên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trong vòng 30 ngày và nộp phí theo quy định.
- Thông tin công bố bao gồm ngành nghề kinh doanh, danh sách cổ đông sáng lập và các cổ đông nước ngoài nếu có đối với công ty cổ phần.
Nộp thuế sau khi thành lập công ty phân phối dược phẩm
Công ty phải thực hiện nghĩa vụ thuế đầy đủ với các loại thuế như:
- Thuế thu nhập doanh nghiệp, thực hiện theo kỳ kế toán năm.
- Thuế giá trị gia tăng (VAT), kê khai và nộp theo quý.
- Thuế môn bài, phải đóng trong vòng 30 ngày kể từ ngày cấp giấy phép đăng ký kinh doanh.
Treo bảng hiệu công ty theo quy định
Việc treo bảng hiệu tại trụ sở công ty là bắt buộc, trên bảng hiệu cần ghi đầy đủ các thông tin doanh nghiệp để thuận tiện cho công tác quản lý của cơ quan chức năng.
Mua chữ ký số cho công ty
- Doanh nghiệp phải đăng ký mua chữ ký số để phục vụ việc nộp thuế và khai báo thuế trực tuyến.
- Ngân hàng sẽ hỗ trợ kích hoạt chức năng nộp thuế online trên tài khoản của công ty, kế toán sẽ sử dụng chữ ký số để thực hiện các thủ tục này.
Khắc và công bố con dấu doanh nghiệp
Công ty cần làm con dấu với đầy đủ tên và mã số doanh nghiệp. Mẫu con dấu sau khi hoàn thành phải được công bố công khai trên cổng thông tin điện tử quốc gia theo quy định.
Thuê kế toán hoặc sử dụng dịch vụ kế toán chuyên nghiệp
Để đảm bảo việc quản lý sổ sách kế toán và kê khai thuế chính xác, công ty nên thuê kế toán viên có chuyên môn hoặc sử dụng dịch vụ kế toán trọn gói từ các đơn vị uy tín nhằm tối ưu chi phí và hiệu quả công việc.
Thông báo phát hành hóa đơn
Sau khi thành lập công ty phân phối dược phẩm, doanh nghiệp cần thực hiện thông báo phát hành hóa đơn với cơ quan thuế. Khi được chấp thuận, doanh nghiệp có thể in hóa đơn hoặc mua hóa đơn từ cơ quan thuế để sử dụng trong hoạt động kinh doanh.
Mong rằng những thông tin chúng tôi chia sẻ về điều kiện thành lập công ty phân phối dược phẩm trên đây sẽ hữu ích với các doanh nghiệp đang có ý định mở công ty phân phối dược phẩm. Nếu bạn còn đang băn khoăn hay có bất cứ thắc mắc nào về thủ tục thành lập cơ sở kinh doanh dược phẩm nói chung để thực hiện hoạt động phân phối dược phẩm hay phân phối sỉ và lẻ dược phẩm, hãy liên hệ ngay với chúng tôi công ty Luật Ngô Huỳnh Trần để được các chuyên gia pháp lý tư vấn cụ thể!